เทศบาลตำบลดอนยายหอม ขอประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ เรื่อง ขยะ และการจัดการขยะด้วย๓Rs แก่ประชาชน เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน และได้มีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดในชุมชนด้วยตนเอง

 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
เทศบาลตำบลดอนยายหอม ขอประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ เรื่อง ขยะ และการจัดการขยะด้วย๓Rs แก่ประชาชน เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน และได้มีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดในชุมชนด้วยตนเอง 
 
ขยะ คือ คือ สิ่งของหรือเศษวัสดุเหลือใช้ หรือสิ่งที่เราไม่ต้องการและต้องมีการกำจัดทิ้ง โดยทั่วไป แบ่งเป็น ๔ ประเภท
๑. ขยะอินทรีย์ หรือที่เราเรียกกันว่าเป็นขยะเปียก เช่น ซากพืช ซากสัตว์ เศษอาหาร กิ่งไม้ ใบไม้ ซึ่งสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ
๒. ขยะทั่วไป คือ ขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆได้อีก ต้องนำไปกำจัดทิ้งอย่างเดียว เช่น หมอนเก่า ถุงพลาสติก กระกาษที่เปียกน้ำ เศษเซรามิก ไฟเบอร์กลาส ทิชชู ก้นบุหรี่ เป็นต้น
๓. ขยะรีไซเคิล คือ ขยะที่สามารถนำเข้าส่ขบวนการแปรรูปเพื่อออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น พลาสติก เหล็ก ทองเหลือง กระดาษ แก้ว ยางในรถยนต์ เป็นต้น
๔. ขยะอันตราย คือ ขยะที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคนและสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะปนเปื้อนสารพิษ สารเคมี ขวดยาฆ่าแมลง กระป๋องสเปรย์ หลอดไฟเก่า ถ่านไฟฉาย ขยะที่ปนเปื้อนจากผู้ป่วย เป็นต้น
 
การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะด้วย ๓Rs
๓Rs เป็นวิธีง่ายๆในการจัดการขยะมูลฝอยโดยไม่มีกฏเกณฑ์ แต่เป็นการดำเนินการที่ต้องสร้างจิตสำนึกในการลดปริมาณขยะและการคัดแยกขยะโดยเริ่มที่บ้าน
R ที่ ๑ Reduce หมายถึง การลดปริมาณขยะมูลฝอย คือ การเลือกใช้สินค้า ที่ไม่ก่อให้เกิดขยะหรือเกิดน้อยที่สุด เช่น ใช้สินค้าที่ใช้ภาชนะรีไซเคิลได้ การใช้ถุงผ้าในการจับจ่ายสินค้า การใช้ปิ่นโตใส่อาหารแทนกล่องโฟม ใช้สินค้าชนิดเติมเลือกซื้อสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์น้อยชิ้น
R ที่ ๒ Reuse หมายถึง การใช้ซ้ำ คือการนำสิ่งของ(ขยะ) ที่ต้องทิ้งกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบอื่น เช่น การนำขวดน้ำอัดลมมาปลูกต้นไม้ การนำกล่องไส่เครื่องสำอางมาใช้ใส่ดินสอปากกา หรือการนำเอายางรถยนต์เก่ามาทำถังไส่ขยะเป็นต้น
R ที่ ๓ Recycle หมายถึง การนำกลับมาใช้ใหม่ คือการนำเอาสิ่งของหรือวัสดุ(ขยะ)ที่จพทิ้งไปแปรรูปในกระบวนการอุตสาหกรรม เช่นการนำแก้วแตกนำไปหลอม แล้วกลับมาใช้ใหม่ การนำเอาพลาสติกไปหลอมเป็นภาชนะพลาสติกใหม่ เช่น ถัง กาละมัง
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง